Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Chặn đứng cơn sốt đất đặc khu: Chuyên gia phản đối cách “không quản được thì cấm”

GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.
GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Sau khi Phú Quốc có “lệnh” tạm dừng chuyển đổi mục đích dùng đất đối với các trường hợp phân lô, tách thửa thì đến lượt Quảng Ninh đề nghị tạm dừng giao tiếp, chuyển đổi mục đích sử dụng đất tại Vân Đồn trước tình trạng mua bán diễn ra phức tạp.

Văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ninh với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này về việc dừng các hoạt động giao dịch mua bán đất tại Vân Đồn

Văn bản chỉ đạo của Ủy ban quần chúng tỉnh Quảng Ninh với Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh này về việc dừng các hoạt động giao thiệp mua bán đất tại Vân Đồn

luận bàn với Dân trí về vấn đề này, GS. Đặng Hùng Võ - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nói:

Việc đưa ra các giải pháp nhằm ngăn chặn sốt đất là cần thiết. Tuy nhiên, với quyết định nói trên của Quảng Ninh thìa là không nên bởi không hiệp pháp luật.

Theo Luật đất đai, quyền giao tế đất đai không được thực hiện khi có quyết định thu hồi của nhà nước. Nếu chưa có quyết định thu hồi mà vẫn cấm giao tế thìa là không đúng luật. Hơn nữa theo quy định, khi người dân đã có quyền dùng đất một cách hợp pháp, họ có quyền định đoạt quyền của mình.

Việc thấy sốt đất mà đề nghị ngừng giao tế thời điểm này không hẳn sẽ hiệu quả. Đây là cách “không quản được thì cấm”, tuy dễ làm nhưng khó ngăn chặn triệt để được vấn đề.

Thậm chí, khi không cho phép giao thiệp chính thức thì có thể tồn tại những giao du ở dưới dạng phi chính thức, chẳng hạn như mua bán bàn bạc với nhau bằng niềm tin chả hạn. nếu vậy thì độ rủi ro, hiểm còn cao hơn rất nhiều.

Qua chuyện này có thể thấy, các địa phương cần nghiên cứu kỹ pháp luật và các tác động có thể có trước khi đưa ra ban hành một quyết định nào đó.

Ông đánh ví thế nào về tác động của quyết định nói trên đối với thị trường bất động sản. Liệu có làm cho thị trường chịu tiêu cực?

-Có khả năng quyết định như vậy sẽ làm tình hình rối ren hơn rất nhiều. Có ý kiến cho rằng quyết định này có thể khiến thị trường rơi vào thể cực đoan như đóng băng. Điều này cũng rất có thể bởi nhiều người sẽ e ngại cấm rồi mà vẫn làm thì rủi ro rất cao.

Hoặc cũng có thể rơi vào trạng thái cực đoan hơn là giao thiệp nhiều hơn nhưng bằng cách “chui” mà chúng ta lại không quản lý được. Nhiều khi giới đầu cơ có cả tổ tầng lớp đen…

Vậy theo ông trước những diễn biến phức tạp tại các đặc khu ngày mai này, chúng ta cần phải làm gì để thị trường bất động sản phát triển theo quy luật, tránh méo mó, bong bóng?

-Khi nhà nước quyết định Vân Đồn hay Phú Quốc, Bắc Vân Phong trở nên đặc khu kinh tế thì tất nhiên giá đất sẽ tăng. Nếu nó không tăng mới là bất thường. Nhưng điều cơ bản, đó là giá đất tăng là đúng quy luật hay có biểu lộ của “sốt đất”, bong bóng. Nếu là sốt ảo, là bong bóng thì chúng ta phải rốt ráo ngăn chặn vì việc này sẽ gây ra thảm họa về môi trường đầu tư.

Chúng ta có thể cấm việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, điều đó là thích hợp. Tháng 5 này, khi Quốc hội ưng chuẩn luật thì mới biết được liệu các quy hoạch có những đổi thay gì không. thành thử, khi quy hoạch có khả năng bị đổi thay thì chúng ta được quyền chưa cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Thứ hai, trợ thời cấm việc tách thửa hợp thửa, việc này cũng cần phải dựa vào quy hoạch nên khi quy hoạch còn có khả năng bị điều chỉnh thì có thể cấm.

Một số giải pháp khác nữa như ngừng chia lô, bán nền. Còn cấm mọi giao dịch thì không hợp. Biết là phải cấm để ngăn chặn nhưng cần phải xem có thể cấm cái gì và cái gì không được cấm.

Sự công khai minh bạch rất quan trọng, cần phổ quát cho người dân biết là khu nà khu nông nghiệp ổn định, tại đó kiên cố sẽ không có chuyện chuyển đổi mục đích dùng đất, còn khu nào khu sẽ được phát triển và giao đất theo dự án, khu nà khu mà có thể là thuộc khuôn khổ nhà đầu tư nhận chuyển nhượng được.

Theo báo cáo của huyện Vân Đồn, thời kì qua đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm cũng như kiểm điểm, xử lý những cán bộ vi phạm trong vấn đề đất đai. Một số đơn vị cơ sở để xảy ra một số trường hợp tự tiện chuyển mục đích dùng đất, xây dựng trái phép, san gạt, xâm lấn đất đai và việc xử lý vi phạm của một số đơn vị còn chậm, chưa kịp thời. Theo ông, sự thiếu trách nhiệm, trục lợi của một số cán bộ có phải là một “mắt xích” quan trọng gây ra tình trạng phức tạp về đất đai?

-Kinh nghiệm từ quản lý cho thấy, thông thường việc sốt đất ít khi chỉ từ phía người dân thôi. Người dân khó đơn côi làm chuyện này mà thường sẽ có sự kết liên với cán bộ quản lý.

Giải pháp quan trọng để “chặn đứng” cơn sốt đấy đó chính là chỉnh đốn lại đội ngũ cán bộ. Làm sao để bộ máy quản lý quốc gia đừng dính dáng đến vấn đề này. Phải kỷ luật thật mạnh đối với các các bộ có dự vào tiếp tay cho vi phạm hay “thổi” giá đất…

Một biện pháp quan yếu khác chẳng thể sao nhãng đó là phải đẩy mạnh tuyên truyền những rủi ro lớn mà người dân có thể gặp phải khi lao theo cơn sốt đất này. Không chỉ cơ quản lý nhà nước mà cả các tổ chức chính trị cấp cơ sở như MTTQ, hội cựu chiến binh, hội phụ nữ… tại cấp cơ sở phải cùng vào cuộc để tuyên truyền người dân hiểu cần tạo ra lợi ích thực thụ chứ không phải là những thứ méo mó, khuất tuất.

Phải làm cho nhà đầu tư hiểu được phải tính lợi từ đầu tư chứ không phải tính tới lợi từ việc đầu cơ buôn bán đất.

Khi chúng ta tính lợi từ việc buôn bán đất thì thị trường sẽ bị sai lệch. Nếu tính lợi từ đầu tư thì câu chuyện sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tăng giá đất là theo quy luật nhưng đừng tăng dựng đứng, tăng ảo kiểu bong bóng. Mà phải tăng theo thời gian và đề đạt đúng giá trị thực của miếng đất đó.

Ông có lời khuyên nào cho các nhà đầu tư muốn chọn các đặc khu kinh tế tương lai là điểm đến đầu tư trong thời gian tới? Hậu quả sau cơn sốt ảo là gì, thưa ông?

-Tham vọng lợi nhuận sẽ đẫn đến tình trạng khá nhiều người tham dự đổ xô vào buôn bán đất. Và dĩ nhiên người thiệt hại sẽ là chủ dùng miếng đất lúc bong bóng bị vỡ. Lúc đó người đó sẽ chịu thiệt hại hết sức lớn.

Theo quy luật thì đến thời điểm nào đó bong bóng sẽ bị vỡ chứ chẳng thể cứ cao, cao mãi được. Đó là rủi ro lớn mà bất kỳ ai cũng có thể gặp phải khi tham gia đầu cơ, điển tích mua bán đất thời sốt nóng.

Ngay khi thu hồi đất cũng khó khăn vì chúng ta phải bồi thường cả giá trị bong bóng nữa. Khi đền bù cao thì hoài về đất đai sẽ cao hơn nhiều tại các dự án đầu tư và nhà đầu tư không muốn đầu tư nữa vì phí về đất đai quá lớn.

vì thế, chuyện chống lại cơn sốt đất là việc phải làm. Nhưng cách thức làm thế nào để ngăn chặn thì phải được trao đổi, xem xét.

Sốt đất thường ở những chố mà người ta không biết quy hoạch ở đó thế nào, ra làm sao. Nhiều người mua là tuốt tuột mua đất vườn cây với hy vọng được chuyển mục đích dùng đất. Vậy nên phải phổ thông quy hoạch 1 cách chi tiết để người dân hiểu được và cân nhắc khi đầu tư.

Xin cám ơn ông về cuộc chuyện trò này!

Nguyễn Mạnh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét